Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2011

Kiến Trúc Đà Lạt

Đà Lạt thành phố được ví như tiểu Paris được người Pháp phát hiện tiềm năng và xây dựng từ đầu thế kỉ 18, được người việt ưu ái gắn cho nhiều tên gọi lãng mạn: " thành phố hoa", " tình yêu", "Đà lạt mộng mơ" ...vv.


Nhìn lại chặng đường phát triển của Đà Lạt, từ khi còn là 1 nước của người Lat, bây giờ được gọi là Đà Lạt. Ngày 21-6-1893, một người Pháp (gốc Thụy Sĩ), bác sĩ Alexandre Emile Yersin-là một nhà khoa học thuần tuý, lần đầu tiên đặt chân lên cao nguyên Lang Biang, đã phát hiện được vùng đất huyền diệu này.


Sau đó người Pháp đã lên kế hoạch để xây dựng đà lạt thành 1 nơi nghỉ dưỡng vào loại bậc nhất đông nam á. Từ đây, kiến trúc pháp đã du nhập vào đà lạt, và theo năm tháng vẫn giữ được nét nguyên thủy.


Ngày 29 tháng 12 năm 1975, xây dựng khách sạn du lịch đầu tiên của Đà Lạt , được coi nhà khu thông tin văn hóa đầu tiên của Đà Lạt.


Khách sạn Palace được xây dựng từ 1922. Sau này được Sofitel tu chỉnh lại thành khách sạn Sofitel đà lạt 5 sao sang trọng vào bậc nhất Đà Lạt. 





Bức hình này được ghi nhận lại năm 1930, khi khách sạn đã đi vào hoạt động được 8 năm.
Ngày nay Palace với vẻ nguy nga tráng lệ, nằm bên bờ hồ Xuân Hương tuyệt đẹp, được bao bọc bởi khu vườn   đẹp với không gian thoáng đãng thơ mộng.


Chợ Đà Lạt được xây dựng năm 1929 được xem là con tim đà lạt. Vài hình ảnh của chợ theo lịch sử phát triển của thành phố.

Chợ Đà Lạt năm 40

Chợ Đà Lạt Năm 48

Chợ Đà Lạt Năm 68 

Chợ Đà Lạt năm 1970

Khi đất nước còn chia cắt hai miền nam bắc, đà lạt được kiểm soát bởi quan miền nam, lính ngụy chốt tại chợ đà lạt.
Các khu biệt thự xưa vẫn còn được bảo tồn và giữ được vể cổ kính, là điểm thu hút khách du lịch.





Khách sạn công đoàn ( trước đây là bệnh viện phụ sản của bác sĩ Sohier , xây theo lối kiến trúc sân vườn )


Khách sạn Ngọc Lan 4 sao nằm trên đỉnh đồi trung tâm thành phố đà lat, view thật thơ mộng với tầm nhìn bao quát.

khách sạn Sammy đà lạt là một khách sạn chuẩn 4sao, nằm tại giao lộ đường Lê Hồng Phong và Trần Phú.Hình phối cảnh và sau khi xây dựng không khác nhau là mấy, kiến trúc rất hài hoà.

Khách sạn Novotel xây dựng năm 1948.

Du Parc Hotel trước đây, được xây dựng từ năm 1932

Novotel Đà lạt bây giờ, được trùng tu vào năm 1997 và vẫn giữ phong cách kiến trúc thời Pháp thuộc


Le Cafe de la Poste: trước là văn phòng Nha quốc gia du lịch. Hình thức kiến trúc không thay đổi và giờ là một restaurant thuộc Novotel Đà Lạt

Nhà thờ Con Gà, chụp năm 1948. Trên đỉnh tháp chuông có hình con gà bằng đồng. Hình tượng con gà được giải thích có thể là biểu tượng của nước Pháp (Coq gaulois), cũng có thể là biểu tượng của sự sám hối( Giê-su quở trách thánh Phê-rô...)


Nay là Nhà thờ Chính toà Đà Lạt. Nhà thờ trên đường Trần Phú này được người Pháp xây dựng từ năm 1931 đến 1942 theo kiểu mẫu các nhà thờ công giáo ở châu Âu, tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Roman


Bệnh viện Đà Lạt năm 1948


Câu lạc bộ đua ngựa, năm 1948


Cầu Đại Ninh, năm 1926
Cục bản đồ, năm 1948


Ga Đà Lạt, 1970


Ga Đà Lạt 1948

Một cây xăng, 1970

Hồ Xuân Hương, 1930



Hồ Xuân Hương ,1950
Trụ sở làm việc của BS. Saint - Paul, 1948

Nha cảnh sát
Một biệt thự, 1948

Một biệt thự, 1930


2 nhận xét: