Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Thung Lũng Vàng


Cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 12 cây số, khu du lịch Thung Lũng Vàng mới đi vào hoạt động đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến đây. Nhiều du khách từ TP HCM cảm thấy lưu luyến khi phải lên xe trở về trung tâm thành phố Đà Lạt sau gần một buổi thơ thẩn ở đây.
Nằm cạnh nhà máy nước Dankia - Suối Vàng, Thung Lũng Vàng với diện tích khoảng 20 ha gồm những đồi thông thoai thoải trước đây là vùng sâu vùng xa của Đà Lạt. Đó là chốn ở của khoảng 30 cán bộ, công nhân Công ty Cấp nước Lâm Đồng. Kỹ sư Trần Đình Lãnh, giám đốc công ty và là "kiến trúc sư trưởng" của khu du lịch Thung Lũng Vàng ban đầu chỉ muốn tận dụng một khu đất trống để tạo những tiểu cảnh cho số công nhân làm việc ở đây thư giãn những lúc rảnh rỗi.
Theo thời gian và với sự chung tay của những cán bộ nhân viên trong đơn vị, công viên thu nhỏ này trở thành khu vườn sinh thái và bây giờ là khu du lịch rộng lớn với những bộ sưu tập thực vật và đá để tạo nên một điểm đến khá độc đáo ở giữa rừng thông bạt ngàn.



Những ai từng biết Đồi Cù sẽ ngạc nhiên hơn khi đến Thung lũng Vàng, bởi nơi đây không những hội đủ những nét đặc trưng của Đồi Cù xưa, mà còn có nhiều cảnh quan thơ mộng và hấp dẫn khác. Xen lẫn giữa rừng thông bạt ngàn là những loài cây đặc hữu Đà Lạt như mimosa, mai anh đào, thông 5 lá... cùng hàng cây phong có nguồn gốc từ Canada và một số cây cổ thụ có tuổi từ 80-100 năm. Cạnh những khu vườn cây là vườn đá được sắp xếp theo một ý tưởng độc đáo mang ý nghĩa "giao hoà và thân thiện" với nhiều loại đá hiếm sưu tầm từ nhiều nơi trên Tây Nguyên.


So với nhiều khu du lịch hiện có ở Đà Lạt, Thung Lũng Vàng không có dáng vẻ hoành tráng, nhưng tạo được dấu ấn trong lòng du khách khi ứng dụng nghệ thuật sắp đặt trong thiết kế và tận dụng những tiểu cảnh dựa trên cơ sở triết lý Đông phương khiến cho cảnh quan chung của cả khu vực trông tựa một bức tranh sơn thuỷ.
Sau khi lang thang một vòng để ngắm nhìn các vườn cây, bãi đá, vườn bonsai hay các thác nước nhân tạo, nhiều du khách ngả lưng trên những thảm cỏ êm mượt bên những sườn đồi thoai thoải để vừa nghe thông reo vi vu, vừa ngửi mùi thơm quyến rũ từ những tán thông già mặc cho thời gian trôi. Bên dưới những đồi thông là những vạt rừng bằng phẳng và khá rộng để du khách có thể tổ chức sinh hoạt dã ngoại dưới tán lá rừng hoặc câu cá bên những hồ nước nhân tạo với những kiểu dáng mới lạ...


Thông và đồi cỏ làm nền cho hoa, đá, hồ nước, thác và nhiều cảnh quan đẹp. Trên lưng chừng đồi thông, có một dòng suối nhân tạo dài khoảng một cây số, những lớp đá được sắp đặt có chủ ý nhưng cứ như vô tình giống dòng suối tự nhiên. Nước từ suối này đổ xuống và chia thành hai dòng chảy có tên Tĩnh và Động. Loanh quanh qua con đường đất, hai dòng suối nhập lại một rồi đổ về làm quay bánh xe nước. Dòng suối và bánh xe nước này khiến du khách có thể liên tưởng đến hình ảnh guồng nước ở các sông miền Trung hay núi rừng miền Bắc. Xa xa, lại thấp thoáng những chiếc cầu tre lắt lẻo, những ụ rơm, giếng nước, bánh xe gỗ, nhà chòi... gợi nên hình ảnh đồng quê Nam bộ.



Chiếm diện tích lớn nhất Thung Lũng Vàng là hoa viên cây cảnh với nhiều giống cây quý được trồng tỉa, chăm sóc rất công phu. Tại đây có thể thấy được thông 5 lá Việt Nam, thông 5 lá Trung Quốc, bạch tùng, thanh tùng, tùng búp, tùng xà ngũ phúc, thông đỏ, vườn hoa đỗ quyên...; một số giống cây từ nước ngoài du nhập vào như voong ke, hồng sa mạc, phong lữ thảo, cây lá phong...



Ngoài ra, Thung Lũng Vàng không thể thiếu nhiều loại hoa đặc trưng của Đà Lạt như cẩm tú cầu, thạch thảo, mimosa... được trồng theo từng cụm, từng vạt, du khách có thể tha hồ chụp hình. Cuối vườn bonsai có cây bồ đề gần 300 năm tuổi. Cỏ cây chen lá đá chen hoa, những phiến đá đủ hình thù tạo cho vườn hoa vẻ đẹp rất riêng, không tìm thấy ở các khu du lịch khác.


Thơ mộng và có vẻ huyền ảo là những khu vui chơi với những cái tên gợi sự khám phá như vườn đá Tứ Linh, có bức tượng lớn mang hình dáng vị thần đang gieo hạt; khu vui chơi Thái cực; Đại viên cảnh; hồ Lưỡng nghi; cùng những viên đá lót lối đi lên đồi được xếp theo hình quẻ “Thiên hỏa đồng nhân” trong Kinh Dịch; mỏ neo khổng lồ...
Nơi tận cùng của Thung Lũng Vàng là hồ Đan Kia - suối Vàng. Đứng trên triền dốc nhìn xuống một vùng nước tĩnh lặng, mênh mông bát ngát, hàng thông rũ bóng xuống mặt hồ đẹp như một bức tranh thủy mặc. Bên kia hồ cũng bạt ngàn rừng thông, gợi cảm giác thèm được phiêu lưu. Có thể nằm dài trên đồi cỏ nghe tiếng thông reo, xa xa lẫn trong tiếng nhạc thông vẳng lại tiếng cười nói của từng đoàn khách đang cắm trại. Khí hậu mát mẻ, trong lành tưởng như những bận rộn, lo toan đời thường không tồn tại; chỉ có ta với đất, trời, cỏ cây, hoa lá...


Dạo chơi hết khuôn viên Thung Lũng Vàng, bạn có thể thoải mái chụp hình từ vạt cỏ xanh dưới thung lũng, đến đồi hoa, rừng thông... Rồi cứ men theo hoa mà đi cho đến khi bạn thấy thấp thoáng hai trụ cổng bằng đá. Cạnh đó có một phiến đá hình bảo kiếm, khắc dòng chữ kiểu thư pháp “Nẻo về của ý” như một điểm nhấn cho cổng chào khác của Thung Lũng Vàng.
Vào mùa hoa đào nở, khách có thể nhìn ngắm những bông hoa anh đào duyên dáng in bóng xuống mặt hồ. Những đóa hoa mãn khai nở thắm một góc trời, vương vãi trên lối đi... Những cây anh đào Nhật Bản làm nên nét đẹp dịu dàng mềm mại cho Thung Lũng Vàng. Ai đó chợt buông câu hát: “Ai lên xứ hoa đào...”, khiến du khách mơ về một lễ hội của loài hoa dễ thương này.

Hiện khu du lịch Thung Lũng Vàng còn ấp ủ dự án như xây dựng một số bungalow, một nhà hàng đặc sản Đà Lạt để giữ chân du khách phương xa. Dựa theo ý tưởng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, một phân khu chức năng với tên gọi "Cung tình" gồm những tác phẩm điêu khắc và những vườn hoa theo chủ đề đang được triển khai nhằm giữ cho thành phố cao nguyên này một chút hồn cổ điển mong manh.

Thông tin hỗ trợ du lịch tại đà lạt :

Khách sạn La Sapinette Da Lat 

1 Phan Chu Trinh, P.9, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Bích Đào Đà Lạt 

8 Triệu Việt Vương, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Blue Moon Đà Lạt 

4 Phan Bội Châu, P.1, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Cẩm Đô 

81 Phan Đình Phùng, P.1, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Đại Lợi 

3A Bùi Thị Xuân, P.2, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Dầu Khí Vietsovpetro 

7 Hùng Vương, P.10, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Duy Tân Đà Lạt 

83 Đường 3 Tháng 2, P.4, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Empress Đà Lạt 

5 Nguyễn Thái Học, P.1, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Golf 3 Đà Lạt 

4 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Lavy Đà Lạt 

2B Lữ Gia, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Long Vương Đà Lạt 

22 Nguyễn Chí Thanh, P.1, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Mai Vàng Đà Lạt

A1-A2 Hải Thượng, P.1, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Ngọc Lan Đà Lạt

42 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Dalat Hotel Du Parc (Mercure cũ) 

7 Trần Phú, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Sammy Đà Lạt 

1 Lê Hồng Phong, P.4, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Sofitel Dalat Palace 

12 Trần Phú, P.4, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng

Khách sạn Tulip Đà Lạt 

26 Đường 3 Tháng 2, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Dịch Vụ Nhà Hàng :
Café
Cafe Cung Tơ Chiều (quả đồi Gần Dinh III )
Cafe Mei Xuân Hương
Địa Chỉ : 2 Trần Quốc Toản, Thành phố Đà Lạt
Cafe Rainy
(24b/1 Hùng Vương)
Kem Trái Cây
(4H Bà Triệu, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Đường lên trăng
(57 Phan Bội Châu, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Music World
(2B Bùi Thị Xuân, Thành phố Đà Lạt)

Cafe Tùng
(6 Khu Hòa Bình, Thành phố Đà Lạt)

Cafe 100 Mái
(57 Phan Bội Châu, Thành phố Đà Lạt)

Club Club Chez Moi ( Tao Ngộ)
(Khu Hòa Bình, thành phố Đà Lạt)

Cafe HanaYuki
(39/1 Phan Chu Trinh, Thành phố Đà Lạt)

Cafe Đà Lạt Phố
(32 Hoàng Văn Thụ, Thành phố Đà Lạt)

Cafe Eros
(8/35 Võ Trường Toản, Phường 8, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Phượng Tím
(11B Nguyễn Chí Thanh, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Đà lạt Nights
(Số 4 Đống Đa - Tp. Đà Lạt)
Cafe Prenn
(Tổ 1, phường 3, Thành phố Đà Lạt)
Bar Cafe Cẩm Đô
(81 Phan Đình Phùng, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Song Vy
(22 Nguyễn Du, Thành phố Đà Lạt)
Cafe Bốn Mùa
(5 Trần Hưng Đạo, Thành phố Đà Lạt)

Nhà Hàng
Mì Tàu Cao
(217 Phan Đình Phùng, Thành phố Đà Lạt)
Phở Việt (của ca sĩ Nguyên Vũ)
(305C Phan Đình Phùng)
Quán Nem Bà Hùng
(Trần Phú, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng Trung Hoa Ming Ming Dynasty
(07 Trần Hưng Đạo, Phường 10, Thành phố Đà Lạt)
Nhà Hàng Hồng Loan
(3 Lê Thị Hồng Gấm, Thành phố Đà Lạt)
Nhà Hàng Ngọc Duy
(43 Phan Bội Châu, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng Thung Lũng Cá
(25/10 Phan Chu Trinh, thành phố Đà Lạt)
Phờ Xuân An
(15A - Nhà Chung, Thành phố Đà Lạt)
Nhà Hàng DaLat House
(34 Nguyễn Du, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng Cơm niêu Như Ngọc
(19/8 Hồ Tùng Mậu)
Bún Bò Huế Nghi
(279/7 Phan Đình Phùng, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng Hoàng Lan
(118 Phan Đình Phùng, Thành phố Đà Lạt)
Phở KING
(22H Trần Bình Trọng, phường 5, Thành phố Đà Lạt)
Nhà Hàng Tân Huê Ðô
(27/2 Hoàng Diệu, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng Âu Lạc
(03 Bùi Thị Xuân, Thành phố Đà Lạt)
Nhà hàng TM
(15 Phù Đổng Thiên Vương)
Nhà Hàng Hưng Phát Lộc An
(Thôn 3 Lộc An, Thành phố Đà Lạt)
Nhà Hàng Cá
(25/23 Đặng Thái Thân, Thành phố Đà Lạt
Bún Bò Huế Thiên Trang 2
(2B Hồ Tùng Mậu, Thành phố Đà Lạt)

Thông tin đặt phòng khách sạn tại : vinabooking.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét